Panel Accessories

 

Panel Accessories

 
ตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้า


ตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้า หรือ ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า เป็นจุดศูนย์รวมป้องกัน และควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ ที่อยู่หลายแหล่งในที่พักอาศัย หรือสำนักงาน รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรมตัวตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้าติดตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้สามารถควบคุมระบบการทำงานของไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น
ตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้า 


       ระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะ เป็นระบบเล็ก หรือ เป็นระบบใหญ่ ระบบที่มีอัตราการใช้ ไฟฟ้า มาก หรือ น้อย ทั้งหมดล้วนต้องอาศัยระบบการควบคุมแรงดันไฟฟ้า และ กระแสไฟฟ้าทั้งนั้น ซึ่งระบบเหล่านี้จะต้องทำงานภายใน ตู้ที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง มีฝาเปิดปิด เพื่อใช้ควบคุม และ ป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆภายใน ได้อย่างปลอดภัย มิดชิด โดย ตู้คอนโทรล หรือ ตู้สวิทช์บอร์ด เหล่านี้ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งใช้ เป็นตู้ควบคุม ภายใน หรือ ภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็น ตู้ไฟ ประเภทฝาจม , ตู้ไฟกันน้ำ ฝายกขอบกันน้ำ , ตู้ไฟแบบมีหลังคา หรือ ตู้ไฟ แบบมีฝา 2 ชั้น และ อื่นๆ
 
 
 
 
ประเภทของ ตู้คอนโทรลไฟฟ้าต่างๆ


● ตู้ MDB (Main Distribution Board) คือตู้ที่ใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก มี Main เซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อตัดต่อวงจรไฟฟ้า ทั้งหมดของอาคาร ซึ่งจะมีการออกแบบ และ ผลิต โดยเฉพาะ เพื่อให้เหมาะสมกับ ระบบไฟ และ พื้นที่ ตู้ MDB จะต้องมีความแข็งแรงสูง และ ยังต้องสามารถทนความร้อนได้ กรณีที่เกิด การลัดวงจร หรือ เกิดความผิดปกติอื่นๆ
● ตู้ SDB (Sub Distribution Board) หรือ ตู้ควบคุมไฟฟ้า ระบบย่อย คือตู้ที่ไว้ควบคุมระบบไฟฟ้า ที่รองลงมา เพื่อจ่ายกระแสไปยังตู้อื่นๆอีก เช่น ตู้ PB หรือ ตู้ Load Center ทั้งนี้จะขึ้นกับการออกแบบตามความเหมาะสมอีกครั้ง
● ตู้ PB (Panel Board) หรือตู้ Load Center จะมีแผง เซอร์กิตเบรกเกอร์ ที่ควบคุมการจ่ายไฟไปยัง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งในระบบอาจมีหลายตู้ โดย ขึ้นกับความต้องการในการแบ่งโซนในการควบคุม และ จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
● ตู้ LP (Load Panel) โดยทั่วไป ถ้าเป็นไฟ 3 เฟสจะเรียกว่า ตู้ Load Center แต่ถ้าเป็นแบบ 1 เฟสจะเรียกกันว่า ตู้ Consumer Unit โดยจะเป็นตู้ย่อยในหมวดของตู้ PB อีกที
Pilot Lamp หรือไฟแสดงสถานะ 


ไฟแสดงสถานะ (Pilot Lamp, Status Light หรือ Pilot Light) คือ หลอดไฟแสดงการทำงานของเครื่องจักรในสถานะต่างๆ  มักติดตั้งไว้ที่ตู้คอนโทรลไฟฟ้า โดยมีหน้าที่บอกสถานะการทำงาน เช่น การทำงาน, หยุดการทำงาน หรือแจ้งเตือนเมื่อมีกรณีเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในระบบ โดยสีของไฟสถานะ จะแจ้งเตือนโดยแสดงตามสีที่ผู้ออกแบบกำหนดไว้